จะเป็นอย่างไร? หากเด็กไทยไม่มีภูมิคุ้มกัน

facebook  thongpitt

เกมส์ยุคใหม่ กับเยาวชนไทย

เกมกับเยาวชนไทย คอลัมน์ พบแพทย์จุฬาฯ โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากรายงานของหนังสือพิมพ์ไทยหลายฉบับได้เคยเขียนรายงานเกี่ยวกับนักเรียน หนีโรงเรียนมามั่วสุมเล่นเกมตามศูนย์การค้า แหล่งตู้ม้าที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นปัญหาเด็กและเยาวชนอยู่มากในขณะนี้ เกมจำนวนมากมุ่งมั่นเพื่อที่จะเอาชนะด้วยเล่ห์ กลอุบายต่างๆ เน้นวัตถุนิยม และในเกมบางชนิดจะค่อนข้างก้าวร้าวรุนแรงเป็นปัญหาให้บุคลิกภาพไปสู่ความก้าวร้าวเกิดขึ้นได้ ผู้เล่นในเกมเกือบ ทุกเกมมีความรู้สึกที่จะเอาชนะให้ได้ ดังนั้นเมื่อเล่นแพ้จะไม่ยอมเลิกจะพยายามเล่นต่อไปลักษณะเช่นนี้ทำให้เกมหยอดเหรียญทำรายได้ดี ผู้เล่นจะเล่นจนหมดเงิน เด็กจะใช้สายตาเพ่งมากทำให้ปวดตา สายตาสั้น แถมเกิดโรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกและข้อ โรคลมชัก การเล่นวิดีโอเกมอาจมีปัญหาในการนั่งจ้องนานๆ ปัญหาต่อกระดูกสันหลัง นอกจากนี้ยังเคยมีรายงานการใช้มือกดปุ่มอยู่นานๆ สำหรับ บางเกมพบว่าต้องมีการหมุนแป้น (Joystick) ทุก 1-2 วินาที และในช่วงเวลา 5-10 นาที พบว่าหัวแม่มือต้องมีการกดซ้ำๆ ถึง 150-300 ครั้ง การใช้นิ้วหัวแม่มือดังกล่าวจะเกิดปัญหาโรคข้อและเส้นเอ็นของหัวแม่มืออักเสบ (de Quervain's Stenosing,Tenosynovirus) เกิดขึ้นได้ และยังทำให้เกิดการปวดข้อมือที่เรียกว่า space invaders wrist นอกจากนี้เคยมีรายงานผลของการเล่นเกมทำให้เกิดความผิดปกติของ เส้นประสาท (ulnar neuropathy) เกิดขึ้นได้ในขณะเล่น ท่านั่งในเด็กอาจไม่เหมาะสม จะเป็นที่มาของโรคข้อและกระดูกสันหลังในอนาคตได้ ปัญหาทางเพศ มีเกมและอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก ที่ส่อไปทางเพศ ลามกอนาจาร วัยเด็กอาจไม่เข้าใจ มีพฤติกรรมเลียนแบบ พฤติกรรมความรุนแรงทางเพศ การสนับสนุนทางกีฬาก็จะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาได้ทางหนึ่ง ถ้าผู้ปกครองมีเวลาให้ความสำคัญกับลูก ก็จะเป็นวิธีหนึ่งในการแก้ไขปัญหา วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11170 มติชนรายวัน

ที่มาhttp://childmedia.net/node/556

ติดต่อกับฉัน

เกมกับเยาวชนไทย ปัญหาที่ใครควรแก้ไข?

ตลอดเวลาในช่วงเกือบทศวรรษที่ผ่านมานี้ สิ่งหนึ่งที่ปรากฎชัดเจนในสังคมสมัยใหม่ คือการที่สื่อดิจิตอลได้เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของพวกเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกวันนี้เรามีคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถืออยู่ทุกที่ ทุกคนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน และอีกนวัตกรรมหนึ่งที่เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว คือเกมคอมพิวเตอร์

เกมถือเป็นอีกหนึ่งสื่อดิจิตอลที่กำลังมาแรงในกระแสสังคมปัจจุบัน ด้วยอัตราการเติบโตของตลาด เม็ดเงินจากทั่วทุกสารทิศต่างหลั่งไหลเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนี้เพื่อโอกาสในการทำกำไร ผลที่ตามมาคือ ยอดผู้เล่นเกมที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริโภคเหล่านี้ ส่วนหนึ่งก็คือเด็กและเยาวชนไทยของพวกเรานี่เอง

เมื่อทุกสิ่งเปรียบเสมือนดาบสองคม เกมที่ดูเป็นเรื่องสนุกสนาน เริ่มมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการเลียนแบบความรุนแรง การล่อลวง หรือแม้แต่ภาวะการติดเกม ทุกสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่หลายคนมั่นใจว่าเกิดขึ้นเพราะเกม แต่เกมเป็นตัวปัญหาจริงหรือ? หรือใครกันที่ควรรับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้นนี้?

คิวบิกครีเอทีฟ ภูมิใจเสนอ Cubic Seminar #1 : 'เกมกับเยาวชนไทย ปัญหาที่ใครควรแก้ไข?' การสัมมนาครั้งแรกของคิวบิกครีเอทีฟ ที่นำเอาเนื้อหาสาระทางวิชาการ มาหลอมรวมกับความเข้าใจง่ายสไตล์คิวบิก กลายเป็นการสัมมนาที่เพียบพร้อมด้วยสาระที่ใครๆ ก็เข้าใจได้

ร่วมกันค้นหาคำตอบ และวิธีการแก้ไขปัญหานี้ก่อนที่มันจะสายเกินแก้


คลิปตัวอย่างเกมส์ที่มีเนื้อหารุแรง
CALL OF DUTY : MODERN WARFARE 3

Battlefield 3 Limited Edition


Call of Duty Black Ops


Killing Floor

สถิติเยี่ยมชม

19748